Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

KỲ DỊ CÓ THẬT

'Cầm nhầm' cuả người khác là có tội. Điều răn thứ 7 "chớ lấy cuả người".
'Chôm' cuả công thì tội nặng hơn là lẽ đương nhiên. Ăn trộm cuả nhiều người mà, cứ mỗi người là mỗi lần nặng hơn, theo công thức 'toán học' đấy.
Mà 'Trộm' cuả 'Nhà Đức Chuá Trời' thì coi chừng còn bị thêm cái vạ là 'phạm sự Thánh' đấy.
Những ai 'đã lỡ' phạm tội (ai cũng cho mình là lỡ chứ có ai nói mình là cố tình đâu!) thì phải 'ăn năn đền tội','dục lòng thống hối', 'dốc lòng chừa' và 'lo lắng tránh xa dịp tội'.
Nếu là người Công Giáo thì mọi người đều biết 'nằm lòng' như vậy cả!
Vậy mà có một ông tự nhận là Công Giáo 'chính chuyên', 'quyền cao chức trọng', đã 'lén lút' (tức là cố tình) 'ăn cắp' đồ dùng cuả Đức Thánh Cha Phanxicô, mà không những đã không 'ăn năn' mà còn 'huyênh hoanh' đi rêu rao cho cả bàng dân thiên hạ biết về 'cái tội tầy đình' cuả mình thì mới lạ chớ.
Ông 'vỗ ngực xưng tên' là dân biểu Bob Brady, đơn vị 1 cuả Pennsylvania, chủ tịch đảng Dân Chủ cuả tiều bang, tái đắc cử 8 lần với trung bình 74% số phiếu. (thật là một nhân vật lẫy lừng.)
Câu chuyện ông ăn trộm như sau:
Ông đã 'không thể cầm lòng đặng', theo lời ông kể lại, mà phải 'làm bàn' (swipe) chụp cho được cái ly uống nước cuả Đức Thánh Cha.
Đúng thế, ông nói tiếp, trong khi các dân biểu nghị sĩ khác mải mê lo sáp lại gần ĐGH sau khi Ngài kết thúc bài diễn văn trước Quốc Hội, thì ông lén lút (sneaked) đi ngược chiều tới cái diễn đàn và 'chụp lấy' (snatched) cái ly nước cuả ĐTC.
Ông cẩn thận một tay đỡ đit ly, tay kia giữ miệng ly, không dám đụng vào thành ly vì sợ làm mất dấu tay, và mang về văn phòng cuả mình. Cái ly vẫn còn một nửa, ông bèn 'làm một hớp' rồi 'san sẻ' cho các đồng loã là bà vợ và hai cô thư ký. Sau đó ông tìm thêm đồng phạm bằng cách gọi thượng nghị sĩ Bob Casey tới, và rồi ông Casey cùng với vợ và mẹ nhúng tay vào nước và làm dấu thánh giá trên trán.
Văn phòng cuả TNS Casey chứng nhận việc đó là có thật.
Ông Brady dự tính sẽ nhờ 'thám tử' lấy dấu tay cuả ĐGH trên cái ly để làm bằng chứng. Ông sợ rằng còn có những người khác tuyên bố cũng có cái ly của ĐGH thì cái ly cuả ông mất giá trị. "Mọi cái ly đều giống nhau, ai mà biết được?" ông nói.
Không hết, ông Brady này còn cẩn thận đổ số nước còn lại vào bình và sẽ đem về nhà để 'làm phép' cho các con các cháu được hưởng cái 'ơn mưa móc'. "Đây sẽ là một 'của gia truyền' (heirloom)" ông cho biết.
Có người chỉ ra rằng ĐGH đã không làm phép nước thì làm sao mà gọi nước ấy là 'nước thánh' sao được?
Ông trả lời: "mặc kệ, đối với tôi thì đó là nước thánh, cái gì mà ĐGH đụng vào thì không thành cuả thánh chứ?"
Lòng tin như vậy thì quả là to lớn hơn là 'hột cải' nhiều lần lắm.
Ngày xưa có kẻ trộm lành bị đóng đinh bên tay hữu cuả Chuá đã xin với Chuá hãy nhớ tới anh ta. Để thưởng lòng tin cuả anh, Chuá đã nói "Ta bảo thật, ngay ngày hôm nay, anh sẽ ở trên Thiên đàng với Ta."
Ông Brady này chắc chưa muốn lên Thiên Đàng ngay đâu, nhưng nhiều người vẫn tự hỏi nếu mà ĐGH biết được, thì Ngài sẽ nói gì nhỉ?
Note: Được biết đây không phải là lần đầu tiên ông Brady 'kỳ dị' này ăn trộm như thế, ông cũng đã 'chôm' lấy cái ly cuả tổng thống Obama vì ông lý luận đó là cái ly cuả vị tổng thống da đen đầu tiên.
Trần Mạnh Trác
Nguồn: 
 vietcatholic New

    • TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN - NĂM B

      Lời Chúa: 
       Mc 9, 37-42. 44. 46-47
      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
      Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y". Nhưng Chúa Giêsu phán: "Ðừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.
      "Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt".
      Ðó là lời Chúa.
      "Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi".
      Suy Niệm:
      Ai là môn đệ đích thực của Ðức Kitô? Ðó là người sống theo tinh thần của Ngài. Tinh thần ấy được Ðức Giêsu nhấn mạnh trong bài Tin Mừng hôm nay:
      - Không kỳ thị chia bè phái. Vì chân lý không độc quyền thuộc về một người nào.
      - Vì danh Ðức Giêsu, một công việc nhỏ mọn cũng có giá trị.
      - Tinh thần từ bỏ của người môn đệ. Phải sẵn sàng từ bỏ những gì làm mất hạnh phúc vĩnh cửu, dù xem ra thân thương nhất.
      QUYẾT LIỆT DỨT KHOÁT VỚI TỘI LỖI
      ĐTGM. Ngô Quang Kiệt
      Nếu mỗi chi thể phạm tội đều phải bị cắt bỏ, chắc chắn không một ai lành lặn. Không thể hiểu theo nghĩa đen những lời Đức Giêsu nói hôm nay. Tuy nhiên cũng không được loại trừ tính chất quyết liệt của những lời đó. Đức Giêsu bảo ta phải chặt tay, chặt chân, móc mắt khi những chi thể này phạm tội, có nghĩa là phải quyết liệt với sự xấu.
      Phải quyết liệt dứt khoát với sự xấu. Vì sự xấu giống như căn bệnh hay lây. Đã nhiễm vào một phần thân thể, sẽ nhanh chóng lây lan tới cả cơ thể. Lây lan đến đâu làm độc đến đấy. Phải ngăn chặn ngay từ đầu, nếu không sẽ khó mà cứu vãn được mạng sống.
      Phải quyết liệt dứt khoát với sự xấu. Vì sự xấu giống như nọc độc loài thú dữ. Đã vào mạch máu sẽ mau chóng tràn vào tim. Khi chất độc đã ngấm đến tim, sẽ làm tê liệt mọi hoạt động của cơ thể, sẽ cướp đi mạng sống con người.
      Phải quyết liệt dứt khoát với sự xấu. Vì sự xấu giống như loại thuốc mê. Một khi để sự xấu nhiễm vào, người ta sẽ mất khả năng chống cự. Sự xấu làm cho con người ra nhu nhược yếu hèn, làm tê liệt ý chí phấn đấu. Để cho sự xấu xâm nhập, nó sẽ thống trị ta, sẽ bắt ta làm nô lệ. Một khi đã rơi vào ách nô lệ sự xấu, con người khó lòng thoát ra.
      Quyết liệt dứt khoát với sự xấu cũng giống như chặt tay, chặt chân, móc mắt, nghĩa là phải sẵn sàng chịu đau khổ. Dứt khoát với tội lỗi không dễ. Tội lỗi khi đã thấm vào người, nó trở nên như một phần bản thân, gắn bó với bản thân. Dứt bỏ cũng đau đớn như chính cơ thể bị chặt bỏ, xé lìa. Ta hãy xem người cai nghiện. Cơn nghiện vật vã dày vò tưởng chết đi được. Vì đối với người nghiện, ma túy trở thành một phần thiết thân của đời sống đến nỗi khi phải dứt lìa họ đau đớn khổ sở như phải tách lìa một phần thân thể, như đánh mất chính sự sống.
      Chặt tay, chặt chân, móc mắt cũng có nghĩa là dứt lìa với những người, những nơi, những đồ vật khiến ta phạm tội. Những con người, những đồ vật, những nơi chốn đó trở thành một phần đời của ta. Để dứt bỏ, trái tim ta đau đớn đến rướm máu. Cuộc dứt bỏ làm tâm hồn ta như bị thương tích đau đớn vô cùng.
      Cũng như người bệnh phải chịu phẫu thuật, cắt bỏ khối u, cắt bỏ phần thân thể nhiễm độc để bảo toàn mạng sống, Chúa bảo ta phải quyết liệt với tội lỗi, phải chặt tay, chặt chân, móc mắt không phải vì muốn hành hạ ta, muốn ta phải đau khổ. Trái lại chính vì yêu thương ta, muốn ta được hạnh phúc mà Chúa dạy ta phải dứt khoát với tội lỗi.
      Dứt bỏ tội lỗi là dứt bỏ những phần hư hỏng xấu xa, nhiễm bệnh trong cơ thể. Dứt bỏ tội lỗi là ngăn ngừa không cho sự xấu xâm nhập vào linh hồn. Dứt bỏ sự xấu là ngăn chặn sự độc hại tàn phá linh hồn. Dứt bỏ tội lỗi là giúp linh hồn có cơ hội được lớn mạnh, được phát triển.
      Ham vui một chốc lát để rồi chịu kết án suốt đời khổ sở. Hay là chịu đau khổ một chốc lát để suốt đời được tự do hạnh phúc. Ta chọn đàng nào? Chắc chắn ta phải chọn con đường hạnh phúc lâu dài. Chính Chúa muốn hạnh phúc cho ta, nên đã truyền cho ta phải dứt khoát với tội lỗi để được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa.
      Lạy Chúa, xin cho con biết nghe lời Chúa dạy, biết dứt khoát với tội lỗi, để được sống đời đời với Chúa  Amen

    •                                                                

    •                                          NGHI THỨC LỄ GIA TIÊN

    • Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
      Hát:  Cầu xin Chúa Thánh Thần … Kinh tin, cậy, mến, ăn năn tội.
      Chủ sự:
      Kính thưa bà con hai họ, nghiệm xem muôn loài trong cõi trời đất, muôn chim cầm thú còn muốn kết bạn để sinh tồn, thì con người ta trên bước đường dương thế đi tìm hạnh phúc vô biên, cũng cần có người bạn đồng hành để chia sẻ niềm vui nỗi buồn. Vậy, sau những tháng năm dài tìm hiểu, thế rồi, hai cháu X và Y đã quyết định đi đến một cuộc hôn nhân thánh thiện và bền vững qua bí tích hôn phối. Và hôm nay, trong ngày trọng đại, ngày thành hôn, hai cháu X và X đến trước bàn thờ Thiên Chúa, trước bàn thờ tổ tiên, để trình diện, để tỏ lòng hiếu kính, để nguyện xin ông bà tiên tổ nguyện cầu cùng Chúa, chúc phúc cho đời sống lứa đôi của con cháu mãi được hạnh phúc và an khang trường thọ; biết sống đúng đạo hiếu đối với ông bà cha mẹ đôi bên, để luôn làm vinh danh Thiên Chúa và rạng danh tổ tiên ông bà.
      Lời Chúa: Ep 6,1-3
      Lời Chúa trong thư của thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Êphêsô:
      Hỡi những kẻ làm con, hãy vâng phục cha mẹ trong Chúa: đó là điều phải đạo. Hãy thảo kính cha mẹ ngươi, đó là giới răn thứ nhất kèm theo lời hứa rằng: “Để ngươi được phần phúc và sống lâu dài trên mặt đất này”.  Đó là lời Chúa.
      Anh chị em thân mến,
      Cây có cội, nước có nguồn, con người có tổ có tiên, vậy giờ đây chúng ta cùng tha thiết dâng lên Thiên Chúa là Đấng Tạo dựng muôn loài, lời cầu xin cho ông bà tổ tiên, và cho đôi tân hôn trong ngày bước vào đời sống mới này:
      1. Thiên Chúa đã tạo dựng nên người nam và người nữ, và liên kết họ nên một. Vậy chúng ta cùng cầu xin Chúa đổ tràn ơn lành trên đôi tân hôn này, để dẫu giữa cuộc sống nhiều gian nan vất vả, vợ chồng luôn giữ vững được tình yêu chung thủy sắt son.
      2. Cây có gốc mới nở cành xanh ngọn, nước có nguồn mới bể rộng sông sâu, con người ta có từ đâu, có cha có mẹ rồi sau có mình. Chúng ta cùng cầu xin Chúa thương đến ông bà tổ tiên, và các bậc sinh thành là những người đã dày công sinh dưỡng, và giáo dục chúng con nên người. Hôm nay trong ngày thành hôn của hai cháu X và Y, xin Chúa cho các bậc tiên nhân của chúng con đã qua đời được sớm về hưởng tôn nhan Chúa / còn các bậc sinh thành còn sống được an lành hồn xác.
      3. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn. Đôi tân hôn có được như ngày hôm nay / là nhờ công khó tài bồi vun đắp của bao người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa trả công bội hậu cho những ai đã giúp đỡ cho đôi tân hôn, và xin ban cho họ dư tràn ơn phúc.
      Lạy Chúa là Thiên Chúa của tình yêu, Chúa đã liên kết đôi tân hôn trong tình yêu của Chúa, xin cho đôi tân hôn này luôn được bền lòng chung thủy với nhau, và xin Chúa luôn giữ gìn họ trong mọi cảnh huống của cuộc đời để họ được hạnh phúc an vui. Đồng thời, giúp họ luôn sống đúng lễ giáo gia phong, trở thành một người con ngoan trong gia tộc, như lời gia huấn ca của cha ông đã dạy: “tổ tiên công đức nghìn năm thịnh, con cháu thảo hiền vạn đời vinh”. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con..
       ..(Hát về Đức Mẹ)
      1. Con đến trước tòa Nữ Vương uy quyền, dâng hồn dâng xác dâng cõi lòng yêu mến. Phó trót nơi Mẹ tấm thân nhỏ hèn, để đời con luôn vui sống bằng yên.
      Đk: Hỡi Maria xin Mẹ nhận lấy, tấm thân xác hồn con đến hiến dâng. Quyết chí thánh hóa nhờ Mẹ, với Mẹ. Vững chí chiến đấu vì Mẹ, trong Mẹ. Nước Mẹ thống trị chiến sĩ lên đường mới. Xây đắp vinh quang Nước Cha muôn đời.
      2. Con khấn xin Mẹ mỗi khi đau buồn, trên đường con đi trong những ngày nguy khốn. Con biết tươi cười mắt trông lên Mẹ, tấm lòng tha thiết / trao mối tình thương.
      Làm dấu kết thúc.
                                                                                       Nguồn:  ĐAN LÊ




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét